HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

jiramathshare กระทู้เมื่อ 18/8/2022 11:29

“เหล็กเพลา” VS “เหล็กเส้น” แตกต่างกันหรือไม่? สามารถใช้แทนในงานก่อสร้างได้หรือไม่ !!

[b]เหล็กเส้น คือ อะไร ??[/b]       
เหล็กเส้นกลม  หรือทีเรียกว่าเหล็กเส้น เหล็ก RS24 หรือเหล็กเส้นกลม คือเหล็กที่เกิดจากการหลอมเหล็กด้วยกระบวนการรีดร้อนและนำมาบีดอัดในขณะที่ยังร้อนอยู่ทำให้มีลักษณะเป็นแท่งหรือเส้นเพื่อนำมาดึงขึ้นรูปให้เป็นเหล็กเส้นกลมตามขนาดที่ต้องการ มีลักษณะผิวเรียบ ไม่มีรอยแตก หน้าตัดกลมสมบูรณ์ไม่เบี้ยว ไม่เป็นคลื่น
- เหล็กเส้นชั้นคุณภาพ RB6 (เหล็กเส้นกลม 2 หุน) ใช้สำหรับงานก่สอสร้างที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก นิยมใช้ทำปอกเสา และปอกคาน
- เหล็กเส้นชั้นคุณภาพ RB9 (เหล็กเส้นกลม 3 หุน) ใช้สำหรับงานก่สอสร้างที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก คล้ายกับเหล็กเส้นกลม 2 หุน
- เหล็กเส้นชั้นคุณภาพ RB12 (เหล็กเส้นกลม 4 หุน) ใช้สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป แต่ไม่เน้นงานยึดเกาะ ส่วนมากนิยมใช้กับงานกลึง เช่น งานกลึงหัวน๊อตต่างๆ
- เหล็กเส้นชั้นคุณภาพ RB19  ใช้สำหรับงานประเภททำถนน
- เหล็กเส้นชั้นคุณภาพ RB25 ใช้ทำเป็นเหล็กสตัท เกรียวเร่ง สำหรับงานยึดโครงป้ายขนาดใหญ่ รับแรงและน้ำหนักได้ดี

[b]เหล็กเพลา คือ อะไร ??[/b]       
[url=https://www.hiachet.com/steel-bar/]เหล็กเพลา[/url] หรือที่เรียกว่า เหล็กเพลากลม เหล็กเพลาขาว หรือเหล็กเพลาดำ ค่อนข้างมีลักษณะคล้ายเหล็กเส้น แต่การใช้งานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เหล็กเพลาดำ เหล็กเพลาขาว
- เหล็กเพลาชั้นคุณภาพ SS400-540 มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 19-40 มม. ผลิตตาม มาตรฐานผลิตภัณฑ์ JIS G3101 (1995) สำ หรับการใช้งานทั่วไป
- เหล็กเพลาชั้นคุณภาพ S10C-S50C มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 19-40 มม. ผลิตตาม มาตรฐานผลิตภัณฑ์ JIS G4051 (1979) สำ หรับการใช้งานด้านยานยนต์ และวิศวกรรม

[b]“เหล็กเพลา” VS “เหล็กเส้น” แตกต่างกันอย่างไร[/b]
ความเหมือนของ “เหล็กเพลา” VS “เหล็กเส้น” คือ อยู่ในประเภทของเหล็กชนิดเดียวกัน เรียกว่า Billet ซึ่งมีลักษณะเป็นเหล็กทรงสี่เหลี่ยมตันยาว ดังนั้นการที่เหล็ก 2 ประเภทนี้เกิดมาจากเหล็กประเภทเดียวกันจึงทำให้มีลักษณะหน้าตาคล้ายกัน เนื้อของเหล็กมีลักษณะเหมือนกัน โดยวิธีการสังเกตุและจำแนกประเภทเหล็กทั้งสองประเภทออกจากกัน คือ การดูจากเกรดของเหล็ก ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนในการแยกเหล็ก 2 ประเภทนี้ออกจากกัน
ความต่างของ “เหล็กเพลา” VS “เหล็กเส้น” คือ เกรดของเหล็ก และการใช้งาน โดยเหล็กเพลา สามารถใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ในงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงงานตกแต่งทั่วไป และงานเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ตลอดไปจนถึงใช้ในงานชิ้นส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย ต่อมาในส่วนของการใช้งานเหล็กเส้น มักนิยมนำมาเสริมโครงสร้างก่อสร้าง เช่น การนำมาล้อมเหล็กเส้นข้อ้อยที่ขึ้นโครงสร้างหลักไว้ในการทำคานของอาคารก่อสร้าง เสาอาคาร ดังนั้นเหล็กเส้นจึงนำมาผลิตเป็นปลอกเหล็ก เพื่อใช้ในงานโครงสร้าง คานและเสา

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)