HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

wonder กระทู้เมื่อ 27/5/2022 11:38

DNA โบราณเผยความลับเหยื่อปอมเปอี

DNA โบราณเผยความลับเหยื่อปอมเปอี

นักวิจัยศึกษาซากศพมนุษย์จากปอมเปอีได้ดึงความลับ[url=https://lucabetasia.co/][b]บาคาร่า[/b][/url]ทางพันธุกรรมออกจากกระดูกของชายและหญิงที่ถูกฝังไว้เมื่อเมืองโรมันถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟ
"จีโนมมนุษย์ Pompeian" ชุดแรกนี้เป็นชุด "คำสั่งทางพันธุกรรม" ที่เกือบจะสมบูรณ์จากเหยื่อ ซึ่งเข้ารหัสด้วย DNA ที่สกัดจากกระดูกของพวกมัน
DNA โบราณถูกเก็บรักษาไว้ในร่างกายที่ห่อหุ้มด้วยขี้เถ้าที่แข็งตัวตามเวลา
ผลการวิจัยได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports
ทั้งสองคนถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1933 ตามที่นักโบราณคดีปอมเปอีเรียกว่า Casa del Fabbro หรือ The Craftsman's House
พวกเขาทรุดตัวลงที่มุมห้องอาหาร ราวกับกำลังรับประทานอาหารกลางวันเมื่อเกิดการปะทุ - เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 79 ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่ากลุ่มเถ้าถ่านขนาดใหญ่จากการปะทุของภูเขาไฟวิสุเวียส อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับชาวเมืองในเวลาไม่ถึง 20 นาที
ดร.เซเรนา วีว่า นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยซาเลนโต ระบุว่า เหยื่อทั้งสองรายที่นักวิจัยศึกษา ไม่ได้พยายามหลบหนี
"จากตำแหน่ง [ของร่างกาย] ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้วิ่งหนี" ดร. วีว่ากล่าวInside Science ของ BBC Radio 4 “คำตอบที่ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่หนีอาจอยู่ในภาวะสุขภาพของพวกเขา”
ขณะนี้มีการเปิดเผยเบาะแสในการศึกษาใหม่เกี่ยวกับกระดูกของพวกเขา
ศาสตราจารย์ Gabriele Scorrano จากศูนย์ Lundbeck GeoGenetics ในโคเปนเฮเกน อธิบายว่า "มันเป็นเรื่องของการรักษาโครงกระดูก" "เป็นสิ่งแรกที่เราพิจารณา และดูมีแนวโน้ม ดังนั้นเราจึงตัดสินใจให้ [การสกัดดีเอ็นเอ] ทดลอง"
ทั้งการเก็บรักษาที่โดดเด่นและเทคโนโลยีห้องปฏิบัติการล่าสุดทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถดึงข้อมูลจำนวนมากจาก "ผงกระดูกจำนวนเล็กน้อยจริงๆ" ตามที่ศาสตราจารย์ Scorrano อธิบาย
"เครื่องหาลำดับใหม่สามารถ [อ่าน] จีโนมทั้งหมดได้หลายชุดพร้อมกัน" เขากล่าว
การศึกษาทางพันธุกรรมเปิดเผยว่าโครงกระดูกของชายผู้นี้ประกอบด้วยดีเอ็นเอจากแบคทีเรียที่ทำให้เกิดวัณโรค ซึ่งบ่งชี้ว่าเขาอาจเป็นโรคนี้ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต และชิ้นส่วนของกระดูกที่ฐานกะโหลกศีรษะของเขามี DNA ที่ไม่เสียหายมากพอที่จะคำนวณรหัสพันธุกรรมทั้งหมดของเขา
สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเขาได้แบ่งปัน "เครื่องหมายทางพันธุกรรม" หรือจุดอ้างอิงที่จดจำได้ในรหัสพันธุกรรมของเขากับบุคคลอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในอิตาลีในช่วงยุคจักรวรรดิโรมัน แต่เขายังมีกลุ่มยีนที่พบได้ทั่วไปในยีนจากเกาะซาร์ดิเนีย ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจมีความหลากหลายทางพันธุกรรมในระดับสูงทั่วคาบสมุทรอิตาลีในขณะนั้น
ศ.สคอร์ราโน กล่าวว่า จะมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากในการศึกษาทางชีววิทยาของเมืองปอมเปอี ซึ่งรวมถึงจาก DNA ของสิ่งแวดล้อมในสมัยโบราณ ซึ่งสามารถเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพในขณะนั้นได้
“ปอมเปอีเป็นเหมือนเกาะโรมัน” เขากล่าวเสริม "เรามีภาพวันหนึ่งในปี ค.ศ. 79"
ดร.วีว่ากล่าวเสริมว่า ร่างกายมนุษย์ทุกคนในปอมเปอีเป็น "สมบัติ"
“คนเหล่านี้เป็นพยานอย่างเงียบๆ ต่อเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก” เธอกล่าว "การได้ร่วมงานกับพวกเขาถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับฉัน"

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)