HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

unyana กระทู้เมื่อ 20/5/2022 13:07

สิวคืออะไร

สิวคืออะไร
สิวคืออะไร หลายคนอาจจะกำลังตั้งคำถามกันอยู่ใช่ไหม สิวนั้น คือหนึ่งในอาการป่วยของผิวหนังนั่นเอง เป็นเม็ดเล็กๆ ภายในก็จะบรรจุไปด้วยก้อนไขมัน เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง โดยสิวเองก็จะมีขนาดเล็กและใหญ่ จะมีขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับที่มาของสิวๆ นั้นๆ โดยจะขึ้นที่บริเวณผิวหนังซึ่งมีต่อมไขมันจำนวนมาก เช่น คอ หน้า อก หลังด้านบน และหัวไหล่ โดยเกิดได้ในทุกวัยโดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น
สิวแบ่งได้กี่แบบ
สิวที่ไม่อักเสบ ได้แก่ สิวอุดตันแบบหัวปิด และสิวอุดตันหัวเปิด เราจะเรียกกันง่ายๆ ว่าสิวหัวดำกับสิวหัวขาว
สิวอักเสบ สำหรับสิวอักเสบได้แก่ สิวตุ่ม สิวหัวหนอง สิวหัวช้าง สิวซิสต์ สิวอักเสบ
สาเหตุเกิดสิว
สิวที่มาจากรูขุมขนอุดตัน สำหรับสิวแบบนี้ เกิดจากฝุ่นบ้าง ควันบ้าง เครื่องสำอาง ตลอดจนเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และเราไม่ได้สครับหรือขัดผิวออก  โดยเมื่อพวกสาเหตุเหล่านี้ไปจับตัวกับไขมันส่วนเกินแล้วจะสะสมเป็นก้อนที่แข็งๆ ทำให้ไขมันระบายออกไม่ได้ จนขาดออกซิเจน ทำให้เกิดแบคทีเรียที่เรียกกันว่า C. Acnes  ซึ่งเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ จะไปทำให้ไขมันย่อยสลาย จากนั้นก็จะไปทำให้เกิดสิวอักเสบ  หรือบางครั้งการเกิดสิวก็มาจากปัจจัยเช่น ระดับของฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความเครียด นอนดึก และบางคนอาจจะเกิดจากการทาครีมบำรุงที่ไม่เหมาะกับผิวของตนเองก็ได้
การรักษาสิว
เนื่องจากว่าการรักษาสิวในปัจจุบันนี้ ทำให้เกิดความรู้ทางด้านการแพทย์สมัยใหม่สำหรับการเอามารักษา เพื่อใช้ในการลดสิวที่เกิดขึ้นของใบหน้า ทำให้ความเจ็บปวดบรรเทาลง และทำให้การอักเสบลดลง และหายเป็นสิว
การรักษาด้วยยา สำหรับการรักษาโดยการใช้ยา เราจะมีทั้งยากินและยาทา โดยหากไปรักษากับแพทย์ผิวหนังก็จะรักษาตามความรุนแรง หากว่าไม่รุนแรงเกินไป ก็จะมีการทายาเป็นหลัก แต่หากว่าสิวรุนแรงมาก ก็อาจจะต้องกินยานั่นเอง โดยยาทา จะทำให้สิวลดการอักเสบ ทำให้ไม่มีรอยสิว และสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียอันทำให้เกิดสิวได้ ทำให้ไขมันบนผิวหนังลดน้อยลงอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาที่ใช้ส่วนประกอบของอนุพันธ์วิตามินเอ หรือบางทีก็เป็น Benzac
และClindamycin ในส่วนของยากิน จะเลือกเป็นยาปฏิชีวนะ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการลดการติดเชื้อ ลดการอักเสบ โดยยากลุ่มนี้เป็นยาที่เหมาะสมกับการรักษาโรค Tetracycline หรือบางคนอาจจะเลือกเป็นยากลุ่มฮอร์โมน เช่น Cyproterone acetate ยาอนุพันธุ์กลุ่ม Isotretinoin ซึ่งจะออกฤทธิ์แรงมาก คนที่จะกินยากลุ่มนี้ได้จะต้องเป็นสิวอักเสบบนใบหน้าจำนวนมากนั่นเอง
อย่างไรก็ดี การเลือกซื้อยาสำหรับการกินรักษาสิว ก็จะต้องเลือกที่เหมาะสม ไม่ควรซื้อยากินเอง โดยปราศจากคำแนะนำของเภสัชกร นอกจากนี้ก็ไม่ควรที่จะเลือกกินยา โดยกินตามรีวิวของอินเตอร์เน็ต เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกายก็ดี บางครั้งไตก็ต้องขับออกโดยไม่จำเป็น ทำให้ไตทำงานหนักกว่าเดิมได้มากขึ้น การรักษาสิว นอกจากจะกินยาแล้ว ก็จะต้องเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำมากๆ ด้วย

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)