HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

unyana กระทู้เมื่อ 14/1/2022 12:03

อัตราภาษีที่ดิน

ต้องบอกเลยว่าอัตราภาษีที่ดินคือสิ่งที่หลายๆคนควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นเลยก็ว่าได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีหลายประเภทด้วยกันวันนี้เราเลยขอพามาดูกันว่าสิ่งปลูกสร้าง 4 ประเภทโดยการใช้อัตราคงเดิมต่ออีก 2 ปีเพดานการจัดเก็บที่ห้ามเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้เท่าไหร่มาดูพร้อมกันฎีกา
เปิดมติคณะรัฐมนตรี
หลายๆคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าคณะรัฐมนตรีหรือครมตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมปีพศ 2564 ได้มีการหารือและเห็นชอบด้วยกันว่าให้คงอัตราภาษีที่ดินเอาไว้แบบเดิมนอกจากนี้ยังให้โครงภาษีสิ่งปลูกสร้างตามบทเฉพาะกาล 64 แห่งพรบ[url=https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/home-car/land-and-building-tax.html]ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง[/url]ในปี 2562 เอกด้วยสำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งมีมาตั้งแต่ปีภาษี 2560 5 และมีการอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาสำหรับกำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปอีกด้วย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 63 ไปจนถึงปี 64 และมีการสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 60 นั่นเองอย่างไรก็ดีประชาชาติธุรกิจจะพาท่านผู้อ่านทุกคนไปย้อนดูข้อมูลอัตราภาษีสูงสุดของที่ดินในแต่ละประเภทและอัตราการจัดเก็บภาษีในปัจจุบันที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่นั่นเอง

ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
สำหรับที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมนั้นก็คือที่ดินสำหรับการทำไร่ทำนาและทำสวนรวมไปถึงเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำสัตว์บกและอื่นๆรวมไปถึงกิจการอื่นตามที่กำหนดเอาไว้และมีกำหนดเพดานภาษีสูงสุดอยู่ที่ 0.15% ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ อย่างแรกได้แก่ที่ดินราคาไม่เกิน 75 ล้านบาทจะพา 0.01% ในขณะที่ที่ดินมูลค่า 75 ล้านบาทถึง 100 ล้านบาทจะมีการเสียภาษีอยู่ที่ 0.03% ในขณะที่ที่ดินมูลค่า 100 ล้านบาทถึง 500 ล้านบาทจะมีการเสียภาษีอยู่ที่ 0.05% และที่ดินมูลค่า 500 ล้านบาทถึงหนึ่งพันล้านบาทจะมีการเสียภาษีอยู่ที่ 0.07 เปอร์เซ็นต์ ต่อไปที่ดินมูลค่า 1 ล้านบาทอัตราจะอยู่ที่ 0.1 เปอร์เซ็นต์
ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย
สำหรับที่ดินเพื่ออยู่อาศัยหรือที่ดินที่เป็นโรงเรียนอาคารห้องชุดและตึกแถวมีสิ่งปลูกสร้างอื่นใดที่ให้บุคคลต่างๆใช้ในการอยู่อาศัยเพดานจะอยู่ที่ 0.3 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1.ที่ดินและสิ่งปลูกสำหรับเป็นเจ้าของบุคคลธรรมดาใช้เป็นที่อยู่อาศัยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร โดยที่ดินมูลค่าจะไม่ถึง 25 ล้านบาทอัตรา 0.3% หรือล้านละ 300 บาทนั่นเอง ขณะที่ที่ดินมูลค่า 20-50 ล้านบาทอัตราจะอยู่ที่ร้านละ 500 บาทและที่ดินมูลค่า 50 ล้านขึ้นไปจากอัตราอยู่ที่ร้านละ 1,000 บาท
หลายๆคนคงเห็นกันแล้วใช่หรือไม่ว่าอัตราภาษีนั้นมีหลายสิ่งที่แตกต่างกันออกไปแต่ละสิ่งก็มีความสำคัญไม่แพ้กันขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการภาษีแบบใดมาเพื่อให้เรานั้นใช้งานได้เหมาะสมและตอบโจทย์มากที่สุดการวางแผนภาษีจะทำให้การเสียภาษีนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามที่ต้องการอย่างเห็นได้ชัดรับรองได้เลยว่าเกิดผลดีแน่นอน โดยการวางแผนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึง[url=https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/salary-man/tax-deduction.html]วางแผน ภาษี[/url]ที่ดีที่สุดมีอะไรควรทำความรู้จักให้ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)