HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

nonto กระทู้เมื่อ 21/8/2013 09:21

หลากโรคที่มากับรถติด

ก็อย่างที่เรารู้กันนะครับ ว่าถ้าขับรถไปในย่านชุมชนไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพ หรือที่ไหน ก็ไม่พ้นปัญหารถติด ยิ่งในย่านตัวเมือง เขตธุรกิจ ยิ่งติดนานมากๆ บางทีเป็นชม.  

[img]http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2013-08-19-09-25-27.jpg[/img]

บางท่านอาจจะนึกแค่ว่ารถติดมันก็แค่เสียเวลาเท่านั้น  แต่จริงแล้วมันยังมี  ผลต่อสุขภาพของตัวเราอีกนะครับ โดยที่เราอาจแทบไม่รู้ตัวเลยก็ได้  วันนี้จะมาบอกว่าเราๆ มีสิทธิ์เป็นโรคอะไรได้บ้าง

[color=orange][b]1. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ[/b][/color]  โรคที่เป็นกันมากทั้งไม่ว่าจะ ผู้ขับรถหรือ ผู้โดยสารนั่ง เพราะต้องอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ  และช่วงรถติดส่วนใหญ่ ก็ไม่สามารถแวะเข้าปั้มหรือห้องน้ำข้างทางได้ คุณจึงต้องจำใจอั้นปัสสาวะจนถึงบ้านหรือที่ทำงาน คุณรู้ไหมว่า การกระทำนี้จะทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบอยู่
[u]ทางแก้ก็คือ[/u] ถ้ารู้ว่าเส้นทางที่เราจะไปการจราจรติดขัดมาก ให้เราทำธุระก่อนเดินทางไปเลยครับ และหาน้ำดื่มติดรถไปด้วย เพื่อเจือจางของเสียในร่างกาย ทดแทนน้ำในส่วนที่เสียไป และถ้าใครมีอาการปัสสาวะติดขัดให้พบแพทย์โดยด่วนครับ

[color=orange][b]2. โรคเครียด[/b][/color]  การที่รถติดมากๆส่งผลต่อสุขภาพจิต และเป็นจุดเกิดของโรคเครียด ทำให้อารมณ์จิตใจ เกิด ความรู้สึกกดดัน และโรคเครียดนั้นมีผลทั้งร่างกายและจิตใจ ตามมาได้อีกถ้าหนักมากอาจเป็นโรคจิตอ่อนๆ  วิธีแก้อาจจะวางแผนการเดินทางใหม่ หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หรือเปลี่ยนเวลาการเดินทางเสียใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด

[color=orange][b]3. อาการตาล้าหรือเมื่อยสายตา[/b][/color] การขับรถนั้นจำเป็นต้องใช้สายตาในการสอดส่องไปรอบๆทิศ เพื่อระแวดระวังความปลอดภัยในการขับรถ แถมบางท่านคนขับรถเสร็จแล้ว ก็มาทำงานต่ออีกด้วย ตัวเราแทบจะไม่ได้พักสายตาเลย การใช้สายตาอย่างหนัก จะทำให้สายตาเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น
และยิ่งถ้าเราขับรถในตอนกลางคืนอีกทำให้เกิดอาการเมื่อยตาได้ง่าย เนื่องจากม่านตาของเราต้องขยาย และสามารถทำให้เกิดอาการหลับในได้อีกด้วย
[color=red]ปัญหานี้ไม่มีทางป้องกัน[/color] แต่สามารถบรรเทาได้ เช่นการพักสายตา เลิกจ้อง เพ่งต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นเวลานานๆ และลองไปมองสีเขียวช่วยให้ตาเรารู้สึกผ่อนคลายได้เช่น ลองมองดูใบของต้นไม้ต้นหญ้า

[color=orange][b]4. หมอนรองกระดูกเสื่อม-ทับเส้นประสาท[/b][/color] การขับรถเป็นต้นเหตุของโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และนำมาสู่โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท สาเหตุเกิดมาจาก การนั่งท่าไม่ถูกต้องหรือนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ  วิธีแก้  เมื่อขับรถมาเป็นเวลานาน ควรทำการบริหารออกกำลังกายช่วงหลังแผ่นหลังของเรา ก็จะพอช่วยได้ครับ แล้วถ้าประสบกับอาการปวดหลังเรื้องรัง เป็นเวลานานควรไปพบแพทย์

[color=orange][b]5. ปวดคอ[/b][/color] ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ทราบหรือไม่ว่า อาการนี้เกิดจากกล้ามเนื้อคออักเสบ สาเหตุมาจากการไม่ได้ขยับหรือเปลี่ยนอริยาบทเป็นเวลานานๆ  ซึ่งสามารถรักษาได้เมื่อโดยพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่เราก็สามารถป้องกันได้ด้วยการบริหารต้นคอเป็นประจำ และระหว่างขับขี่ไม่ควรหันเอี้ยวคอกระทันหัน เพราะอาจจะทำให้บาดเจ็บเรื้อรังได้ และควรหาหัวหมอนเบาะมาช่วยให้เรานั่งท่าที่ถูกต้องด้วย โดยหัวหมอนของเราควรปรับไว้ที่ระดับกึ่งกลางศีรษะ

จบแล้วไปละครับโรคต่างๆ ที่มาจากรถติด ว่างๆ ก็ลองสำรวจดูนะครับว่า เราเข้าข่ายโรคอันไหนบ้าง จะได้ปรึกษาแพทย์ได้ทันนะครับ

ข้อมูลจาก
[url=http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=153]หลากโรคที่มากับรถติด [/url]
[url=http://www.toyotanon.com]http://www.toyotanon.com[/url]

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)