HondaCityClub's Archiver




Image Hosted by CompGamer Image Host

Image Hosted by CompGamer Image Host   Image Hosted by CompGamer Image Host

nonto กระทู้เมื่อ 3/8/2013 11:09

ไส้กรองน้ำมันเครื่องเทียม ใช้ได้แต่ไม่ควรใช้?

ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะมีความรู้พื้นฐานในการดูแลเครื่องยนต์ หรืออย่างน้อยก็ต้องพารถเข้าศูนย์ตามระยะเพื่อดูแลรักษา สิ่งที่หนีไม่พ้นในการดูแลรักษารถยนต์คือการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และจะต้องพ่วงด้วยการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องนั่นเอง

[img]http://www.toyotanon.com/article-images/toyota_2013-08-01-15-40-02.jpg[/img]

หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญกับไส้กรองน้ำมันเครื่องนัก มักคิดว่า น้ำมันเครื่องใหม่ ไส้กรองจะอะไรก็ได้ ของเทียมก็ได้ ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เดี๋ยวก็ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง

[b][u]จริงอยู่ที่ไส้กรองเทียม ก็สามารถกรองน้ำมันเครื่องได้ แต่ในระยะยาวย่อมมีผลเสียกับเครื่องแน่นอน[/u][/b]
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง (Oil Filter)โดยทั่วไป จะมีไส้กรองแบบ Cartridge มีลักษณะเป็นกระป๋องเหล็ก ภายในจะมีใส้กรองกระดาษพับทบกัน การทำงานคือเมื่อน้ำมันเครื่องผ่านเครื่องยนต์ลงมา จะผ่านกระดาษกรองแล้วซึมเข้าแกนกลาง จากนั้นน้ำมันจึงไหลไปยังอ่างเก็บน้ำมันเครื่อง โดยคราบเขม่า สิ่งแปลกปลอม และเศษโลหะที่เกิดจากการเสียดสีจะติดอยู่ตามร่องของกระดาษกรอง

เปรียบเทียบความต่าง ระหว่างไส้กรองแท้ กับไส้กรองเทียม

[color=Navy]1. [b]กระดาษกรอง[/b][/color] นับเป็นส่วนสำคัญที่สุดของกรองน้ำมันเครื่อง จะต่างกันที่คุณภาพของกระดาษ และจำนวนทบของกระดาษ โดยของแท้จะมีจำนวนทบกระดาษมากกว่าหรือจะบอกว่า "ไส้กรองหนากว่า" ก็ได้ ซึ่งก็มีอายุการใช้งานนานกว่าตามมาด้วย

[color=Navy]2. [b]เซฟตี้ วาล์ว (Safety Valve) หรือ บายพาส วาล์ว (Bypass Valve)[/b][/color] มีหน้าที่ระบายน้ำมันเครื่องผ่านกรองโดยตรง ในกรณีกระดาษกรองอุดตัน เพราะไม่อย่างนั้น จะไม่มีน้ำมันเครื่องไหลผ่าน เครื่องยนต์จะเสียหายได้ ซึ่งวาล์วนี้ ไส้กรองแท้และเทียมก็มีด้วยกันทั้งคู่ แต่ในไส้กรองเทียม วาล์วมักจะไม่ได้มาตรฐาน บางทีอาจจะแข็งเกินไป น้ำมันไม่ไหลในกรณีที่ไส้กรองตัน หรืออาจอ่อนเกินไป จนน้ำมันไหลเข้าอ่างน้ำมันเครื่องโดยไม่ได้กรองก็ได้

[color=Navy]3. [b]แผ่นไดอะแฟรม[/b][/color] จะเป็นแผ่นยางกลมๆ ที่อยู่ใต้ตัวกรอง และจะมีสปริงบางๆ กดอยู่ แผ่นไดอแฟรมนี้มีหน้าที่เก็บน้ำมันเครื่องไว้ ตอนดับเครื่อง เพื่อที่น้ำมันเหล่านี้จะวิ่งกลับไปหล่อลื่นเครื่องยนต์ตอนสตาร์ทเครื่องครั้งแรก เพราะจะเป็นการลดการสึกหรอ เพราะตอนสตาร์ทเครื่องจะเป็นช่วงที่เครื่องยนต์สึกหรอมากที่สุด ซึ่งตรงส่วนนี้ กรองน้ำมันเครื่องเทียม มักจะเก็บน้ำมันได้น้อยหรือบางครั้งเก็บไม่ได้เลย โดยสังเกตุไส้กรองน้ำมันเครื่องเทียม ได้จากตอนที่จอดรถทิ้งไว้ข้ามคืน ตอนเช้ามาสตาร์ท ไฟเตือนน้ำมันเครื่องจะติดช้า เพราะน้ำมันเครื่องไหลเข้าเครื่องยนต์ไม่ทัน เครื่องยนต์จึงสึกหรอมาก

ไส้กรองน้ำมันเครื่องจึงมีประโยชน์มากกว่าแค่ช่วยกรองน้ำมัน แต่ยังสามารถช่วยป้องกันเครื่องสึกหรอได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นอย่าไปเสียดายที่จะเลือกซื้อไส้กรองน้ำมันเครื่องแท้ จ่ายมากกว่าอีกไม่มาก แต่ผลระยะยาวคุ้มค่ากว่าแน่นอน

ข้อมูลจาก
[url=http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=135]ไส้กรองน้ำมันเครื่องเทียม ใช้ได้แต่ไม่ควรใช้[/url]
[url]http://www.toyotanon.com[/url]

sirapob กระทู้เมื่อ 5/8/2013 21:15

ขอปรึกษาหน่อยคับ ถ้าเอากรองแท้ยี่ห้ออื่นมาใส่แทนได้รึเปล่า ผมลองดูแล้วฮอนด้าใส่ของมิตซู และฮุนไดได้ของแท้ฮุนไดลูกใหญ่กว่า ราคาถูกกว่า

nextstep กระทู้เมื่อ 23/8/2013 19:18

ถ้าเกรียวเหมือนกัน ใส่กันได้ แล้วไม่เกะกะ ก็ใส่โลดครับ กรองเหมือนกันทำหน้าที่เหมือนกัน ต่างกันที่การออกแบบตามลักษณะเครื่องยนต์

ถ้าใส่ได้ยังไง pm บอกบ้างนะครับ จะใส่ตาม

หน้า: [1]

Powered by Discuz! Archiver 7.2  © 2001-2009 Comsenz Inc.
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)